Saturday, July 18, 2020

TÔI ĐANG ĐỌC

Khi đang đọc một cuốn sách hoặc đọc những dòng này, nếu hoàn toàn để ý vào nội dung người ta sẽ không thấy có người đọc ở đó. Và rồi ta chợt nhận ra người đọc khi có sự ngưng lại trong giây lát và chuyển đổi từ việc đọc sang việc quan sát.

Sự hoán chuyển một cách mượt mà và liên tục nhưng không tạo ra bất kỳ độ trễ nào khiến ta cảm giác rằng đang có người đọc hiện diện. Cảm giác này xuất phát từ nhận thức suy nghĩ: “tôi đang đọc”.

Như vậy, việc đọc và việc nhận thức suy nghĩ “tôi đang đọc” không xảy ra đồng thời. Nhưng do sự chuyển đổi liên tục và độ trễ rất nhỏ, người ta không ghi nhận được và luôn có cảm giác rằng “tôi đang đọc”.

Cảm giác này xuất hiện khá liên tục để người ta nhận thấy có sự an ổn ở môi trường xung quanh. Trên thực tế, tâm thức chỉ có thể vận hành khi nó cảm thấy có sự an ổn, vì cảm giác bất an sẽ tạo nên xáo động làm tâm thức bị chi phối, thậm chí tê liệt. Cảm giác xác nhận về sự hiện diện của cái tôi là một dạng xác nhận về sự đảm bảo an ổn của tâm thức - nó chính là sự đeo bám, ăn sâu và kéo dài của cái tôi ở tầng mức vi tế.

THỰC TẠI VÀ SO SÁNH Nhận biết thực tại đang xảy ra có nghĩa là khám phá trong từng khoảnh khắc toàn bộ mọi trải nghiệm. Ngoài cái đó ra kh...